-
- Assign a menu in Theme Options > Menus WooCommerce not Found
- Newsletter
Ngày 14/7, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) phối hợp với các chuyên gia, đơn vị tổ chức khóa đào tạo đầu tiên trong chuỗi đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng Martech.
Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) cho biết, Việt Nam đang đồng hành cùng cuộc cách mạng 4.0 của thế giới để sử dụng sức mạnh sáng tạo trong giải quyết những vấn đề của xã hội, đặc biệt là thông qua việc hình thành loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, hay còn gọi là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Đề án 844 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành vào ngày 18/5/2016 giao Bộ KH&CN phối hợp thực hiện với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội.
Trong thời gian vừa qua, Đề án 844 đã tập trung xây dựng nền tảng nhằm nâng cao năng lực, nhận thức chung, truyền tải văn hóa khởi nghiệp cũng như góp sức cho những chính sách liên quan ra đời. Các nhóm nhiệm vụ từ Đề án 844 ra đời với hàng trăm các khóa đào tạo cùng hàng nghìn người được tham gia. Giới trẻ hiểu hơn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được đào tạo bài bản, chứ không phải là chuyện “đi học mót” hay “làm mãi thì quen, thì vỡ vạc”.
Khóa đào tạo nâng cao năng lực trong nghiên cứu ứng dụng Martech thuộc nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế” của Đề án 844.
Hoạt động đào tạo nằm trong chuỗi sự kiện trọng điểm: Đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng Martech; hội nghị, hội thảo chuyên đề dành cho lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp và công ty Martech; chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Martech; Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.
Tại khóa đào tạo, các start-up được nghe các chuyên gia đầu ngành về Martech chia sẻ về: Tổng quan hệ sinh thái Martech toàn cầu trong những năm gần đây; tầm quan trọng của việc hiểu và ứng dụng công nghệ marketing phù hợp với doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới; phương pháp xây dựng ngăn xếp công nghệ marketing (Martech stack) phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, thời gian qua, lĩnh vực Martech đã có bước phát triển nhảy vọt và khu vực châu Á-Thái Bình Dương là một thị trường rộng lớn cho sự phát triển của ngành. Khi Martech và chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi bộ mặt kinh doanh trong khu vực, đây là một lĩnh vực sẽ tiếp tục phát triển và là nguồn thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư.
Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động marketing càng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Marketing được ví giống như hơi thở của doanh nghiệp. Nếu không có chiến lược marketing rõ ràng thì doanh nghiệp khó có thể vươn cao, vươn xa được. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm và ứng dụng những công cụ, công nghệ vào marketing phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng…
Ông Nguyễn Đắc Tình, đồng sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ Ladipage Việt Nam, Chủ tịch Mạng lưới Martech Việt Nam cho biết, tại hầu hết các doanh nghiệp, công nghệ là công cụ, là nền tảng, cốt lõi cho tăng trưởng đột phá trong mọi hoạt động kinh doanh: Sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng… Thực tế cho thấy, những công ty “kỳ lân” đều là những công ty có liên quan đến công nghệ.
Ông Nguyễn Đắc Tình cũng đặt vấn đề: “Đứng trước thách thức từ nền kinh tế, rủi ro trong suy thoái, đâu là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng? Đó chính là công nghệ”.
Đồng thời cho rằng Martech sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.
Martech ra đời đánh dấu sự chuyển mình từ marketing truyền thống sang marketing công nghệ số, từ đó đặt ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lẫn thách thức trong việc bắt kịp xu hướng và nâng cao tính hiệu quả của hoạt động marketing.
Câu chuyện Martech là sự tổng hòa giữa tiếp thị (marketing ), công nghệ (technology) và quản lý (management). Những người làm marketing nắm bắt công nghệ để cung cấp các chiến dịch hấp dẫn và “ghi điểm” trong trải nghiệm khách hàng. Các nhà công nghệ nắm bắt các nguyên tắc thiết kế trải nghiệm người dùng và tăng trưởng để tạo ra các sản phẩm mà mọi người yêu thích và thích chia sẻ. Người quản lý tổng hợp vô số các yếu tố trên thành một tổng thể gắn kết.
Trong các xu thế về công nghệ hiện nay, sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, OpenAI không hẳn là mối đe dọa đến nguồn nhân lực, mà thậm chí còn mang tới nhiều công việc tiềm năng hơn. Chính vì vậy, thay vì sợ công nghệ ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cần mạnh mẽ làm chủ, đầu tư và ứng dụng chúng một cách phù hợp, ngay cả trong marketing.
Theo baochinhphu.vn