-
- Assign a menu in Theme Options > Menus WooCommerce not Found
- Newsletter
Những mô hình kinh doanh thương mại điện tử có đặc điểm như sau:
Thương mại điện tử có thể được xem như một cánh tay đắc lực của một nhà bán lẻ. Ngoài ra nó cũng có thể là hình thức duy nhất để đưa sản phẩm của họ ra thị trường.
Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử như là một cánh tay đắc lực của nhà bán lẻ. Hiện nay có rất nhiều mô hình khác nhau, được chia ra cụ thể như sau:
Mô hình B2B là mô hình khi một công ty mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến từ một doanh nghiệp khác.
Chẳng hạn như nhà hàng mua máy làm đá hoặc công ty mua phần mềm kế toán…
So với các mô hình khác thì bán hàng trực tuyến B2B có hình thức phức tạp hơn.
Mô hình C2C được hoạt động như một trang mua bán, trao đổi, đấu giá qua internet. Ở đó thì người dùng sẽ bán hàng hóa cho nhau.
Mô hình B2C là mô hình mà người tiêu dùng mua một mặt hàng qua internet để sử dụng riêng. Tuy có những điểm nổi bật hơn nhưng mô hình này chỉ bằng nửa kích thước của mô hình thương mại điện tử B2B.
Mô hình thương mại điện tử C2B là mô hình mà người tiêu dùng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Những giá trị đó có thể được tạo ra từ nhiều hình thức khác nhau.
Chẳng hạn như khách hàng để lại đánh giá tích cực cho doanh nghiệp hay trang web nhiếp ảnh mua hình ảnh từ những nhiếp ảnh tự do.
Mô hình C2G là mô hình bao gồm nộp thuế trực tuyến và mua hàng hóa của cơ quan chính phủ đấu giá online. Khi bạn chuyển tiền cho một cơ quan công cộng qua internet thì tức là bạn đang tham gia trong thương mại điện tử C2G.
Đối với hình thức B2A thì công ty tư nhân trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ với một cơ quan công cộng.
Chẳng hạn như công ty giám sát có thể đấu thầu trực tuyến hợp đồng để làm sạch tòa án quận…
Mô hình G2G là mô hình giao dịch trực tuyến. Mô hình này không mang tính thương mại giữa các tổ chức chính phủ khác nhau. Đa phần thì mô hình này được áp dụng ở các nước đa chính phủ như Anh…
Mô hình G2C là mô hình thương mại điện tử giữa chính phủ với một cá nhân riêng lẻ. Mô hình này thường được thực hiện dưới hình thức gửi thư trực tiếp hoặc chiến dịch truyền thông.
Mô hình G2B là mô hình thương mại giữa chính phủ và doanh nghiệp. Các hình thức tương tác này thường không mang tính thương mại mà cung cấp những thông tin về quy chế, chính sách, dịch vụ hành chính…
Các mô hình thương mại điện tử ở việt nam bao gồm:
Những lợi ích của thương mại điện tử như sau: